วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

หลักแพ่งและพานิชย์๑๓๗-๑๔๐


มาตรา ๑๓๗  ทรัพย์ หมายความว่า วัตถุมีรูปร่าง
          มาตรา ๑๓๘  ทรัพย์สิน หมายความรวมทั้งทรัพย์และ[1]วัตถุไม่มีรูปร่างซึ่งอาจมีราคาและอาจถือเอาได้
          มาตรา ๑๓๙  อสังหาริมทรัพย์ หมายความว่า [2]ที่ดินและทรัพย์อันติดอยู่กับที่ดินมีลักษณะเป็นการถาวรหรือประกอบเป็นอันเดียวกับที่ ดินนั้น และหมายความรวมถึงทรัพย์สินอันเกี่ยวกับที่ดิน หรือทรัพย์อันติดอยู่กับที่ดินหรือประกอบเป็นอันเดียวกับที่ดินนั้นด้วย
          มาตรา ๑๔๐  [3]สังหาริมทรัพย์ หมายความว่า ทรัพย์สินอื่นนอกจากอสังหาริมทรัพย์ และหมายความรวมถึง[4]สิทธิอันเกี่ยวกับทรัพย์สินนั้นด้วย




[1] กรณีที่เป็นทรัพย์สิน ได้แก่ หุ้นที่อยู่ในบริษัทจำกัด , สิทธิเช่าซื้อที่ดินพร้อมอาคารที่จำเลยมีอยู่กับการเคหะแห่งชาติ,
[2] ที่ดิน ตามฎีกา ๗๕๕/๒๕๒๗ (ป) ดินที่ขุดออกมาเป็นก้อนดินไม่ใช่ที่ดิน เดินนั้นเป็นเพียงก้อนดินและเป็นเพียงสังหาริมทรัพย์  ผลของอสังหาฯ ที่สำคัญได้แก่ การซื้อขายต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ กรณีที่ถือว่าไม่เป็นอสังหาได้แก่  ๑.เครื่องยนต์สีข้าว(เพราะไม่ติดกับที่ดินเป็นการถาวร และสามรถรื้อถอนโดยไม่เสียรูปทรง ๒.ไม้ตีทำนองเป็นฝาแต่ตีผิดธรรมดา(ให้เห็นว่าไม่มีเจตนาประกอบเป็นสิ่งก่อสร้างอย่างแท้จริง แต่ทำไว้อำพรางเพื่อเลี่ยงกฎหมาย) ๓.การโอนทรัพย์อสังหาโดยเจตนาโอนอย่างสังหาเช่นการยกเรือนให้รื้อถอน(ไม่ต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อเจ้าหน้าที่)
[3] ผลของสังหาฯ เป็นทรัพย์ที่จำนำได้ ซื้อขายไม่ต้องจดทะเบียน , ทรัพย์ที่จำนำได้ต้องเป็นสังหาฯ สิทธิการเช่าอาคารไม่ใช่เป็นสิทธิอันเกี่ยวด้วยอสังหาฯ,ซื้อขายเรือนโดยเจตนาจะรื้อเอาไป เป็นการซื้อขายอย่างอสังหาฯ ไม่จำต้องจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่
[4] สิทธิ  คำว่าสิทธิตามมาตรานี้ต่างจากทรัพย์สิทธิ(ทรัพยสิทธิเป็นเรื่องที่กฎหมายบัญญัติ) แต่สิทธิเป็นสิทธิอะไรก็ได้อาจเกิดจากข้อตกลง เช่น สิทธิจำนำ เครื่องหมายการค้า ลิขสิทธิ์ (ฎีกาสำคัญเช่น นายก.ทำสัญญาเช่าซื้อบ้านจากการเคหะ ต่อมานำสิทธิตามสัญญาเช่าชื้อมาขายให้นายข. การโอนสิทธิตามสัญญาเช่าชื้อไม่ต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียน(เพราะ สิทธิตามสัญญาเช่าชื้อเป็นเพียง สังหาริมทรัพย์)  ,สิทธิในการเป็นลูกวงแชร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น